Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG NẠN BUÔN BÁN NGƯỜI, BUÔN BÁN, VẬN CHUYỂN, TÀNG TRỮ, SỬ DỤNG PHÁO VÀ CÁC VẬT LIỆU CHÁY NỔ

    Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm nói chung, mua bán người nói riêng có những diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và tính chất nghiêm trọng với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi đặc biệt trong bối cảnh mạng xã hội phát triển là thời cơ để những kẻ tội phạm tiếp cận, thực hiện hành vi, nhiều trường hợp có tổ chức chặt chẽ đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự. Tội phạm mua bán người đã trở thành một vấn nạn, gây bức xúc trong toàn xã hội, không chỉ ở Việt Nam mà trên phạm vi toàn thế giới. Ngoài ra vấn đề mua bán, sử dụng, vận chuyển, tàng trữ pháo nổ đặc biệt vào dịp Tết nguyên đán vẫn xảy ra thường niên, một phần do thiếu hiểu biết về pháp luật, hoặc do sự nhẹ dạ cả tin mà bị kẻ xấu lợi dụng.

    Nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản về những thủ đoạn, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, đảm bảo an toàn cho học sinh trong dịp nghỉ Tết. Sáng ngày 29/01/2024, trường THPT số 3 Bảo Thắng phối hợp với công an thị trấn NT Phong Hải tổ chức tuyên truyền về nạn buôn người; phòng chống buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo và các vật liệu cháy nổ. Tham dự buổi tuyên truyền về phía Công an thị trấn NT Phong Hải có đồng chí thiếu tá Nguyễn Phi Hùng – Phó trưởng CA thị trấn, đồng chí Hồ Hữu Minh – cán bộ CA thị trấn. Về phía trường THPT số 3 Bảo Thắng có cô Vi Thị Hoài Mơ – Phó bí thư Chi bộ, Phó hiệu trưởng nhà trường, thầy Cao Duy Hùng – Phó hiệu trưởng nhà trường, cùng các thầy cô giáo và hơn 600 học sinh trong toàn trường.

anh tin bai

Toàn cảnh buổi tuyên truyền

    Mở đầu buổi tuyên truyền, thiếu tá Nguyễn Phi Hùng - Phó trưởng CA thị trấn NT Phong Hải đã tuyên truyền cung cấp những thông tin thiết thực về những phương thức, thủ đoạn lừa đảo, buôn bán người; cách phát hiện tội phạm buôn bán người; chỉ dẫn những trường hợp thương tâm về việc nhẹ dạ cả tin bị kẻ xấu lợi dụng bán vào đường dây mại dâm, hoặc bán ra nước ngoài. Đối tượng của tội phạm mua bán người có thể là người lạ, bạn bè hoặc người quen, thậm chí cả người thân. Thủ đoạn hoạt động của bọn chúng thường là: Hứa hẹn giới thiệu việc làm nhàn hạ, có thu nhập cao. Núp dưới hình thức đi du lịch, xuất khẩu lao động, du học theo các tổ chức lừa đảo ở trong nước hoặc nước ngoài. Hứa hẹn giúp đỡ những phụ nữ lầm lỡ hoặc có hoàn cảnh éo le, khó khăn về kinh tế để môi giới, lừa bán trẻ sơ sinh hoặc trẻ còn trong bào thai; Lợi dụng hoàn cảnh khó khăn giúp đỡ về tiền bạc rồi đẩy họ vào con đường sa ngã hoặc bị lệ thuộc và chúng; Làm quen với những phụ nữ có con nhỏ, lợi dụng họ sơ hở để chiếm đoạt con và dùng giấy tờ giả mạo để đem bán.

    Hậu quả với nạn nhân: Bị bóc lột sức lao động, làm những công việc nặng nhọc, quá sức; Bị hành hạ đánh đập tàn nhẫn; Bị thương tích, tàn phế suốt đời, thậm chí tử vong; Bị cưỡng bức, bóc lột tình dục…; Có nguy cơ bị mắc các bệnh lây truyền tình dục, HIV/AIDS, Bị tước mất quyền công dân và quyền con người; Tinh thần suy sụp, lo âu, sợ hãi; Mặc cảm, bi quan, mất niềm tin vào cuộc sống; Khó hoà nhập với cuộc sống và cộng đồng; Dễ sa vào các tệ nạn xã hội hoặc trở thành kẻ buôn bán người.

    Đối với gia đình: Tốn kém tiền bạc, thời gian và sức lực để tìm kiếm người thân; Hạnh phúc bị tan vỡ, con cái thiếu sự quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ; Các thành viên trong gia đình sống trong lo âu, mặc cảm; Người thân đi tìm người nhà dễ có nguy cơ trở thành nạn nhân.

    Đối với xã hội: Gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội; Làm thiếu hụt lao động, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế; Tăng gánh nặng kinh tế trong địa phương trong việc giải quyết hậu quả của nạn buôn người.

    Trước những thủ đoạn nguy hiểm của tội phạm mua, bán người, Chính phủ đã xây dựng những chính sách, hành lang pháp luật cho công tác phòng, chống đấu tranh trấn áp loại tội phạm này, đặc biệt Luật phòng, chống mua bán người được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 29/3/2011, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/1/2012. Đã thể chế hóa chủ trương của Đảng về hoàn thiện pháp luật liên quan đến đấu tranh phòng, chống tội phạm, trong đó có nội dung mua bán người; tạo cơ sở pháp lý cho việc huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người.

anh tin bai

Đ/c Thiếu tá Nguyễn Phi Hùng - Phó trưởng CA TTNT Phong Hải tuyên truyền về nạn buôn người

    Tiếp theo buổi tuyên truyền, đ/c thượng uý Hồ Hữu Minh – cán bộ CA thị trấn NT Phong Hải hướng dẫn cho học sinh cách nhận biết pháo, các vật liệu cháy nổ mức độ nguy hiểm của việc sử dụng trái phép và quy định của pháp luật về việc sử dụng hay xử lý việc sử dụng trái phép pháo và vật liệu cháy nổ.

anh tin bai

Đ/c Thượng úy Hồ Hữu Minh - Cán bộ CA TTNT Phong Hải truyên truyền phòng chống pháo, vật liệu nổ

anh tin bai

Thầy cô giáo và các em học sinh nhà trường tham gia buổi tuyên truyền

    Buổi tuyên truyền đã giúp nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các em học sinh trong phòng, chống mua bán người; đề cao cảnh giác, tích cực tham gia phòng chống mua bán người, đồng thời cùng với xã hội có ý thức, trách nhiệm trong việc phòng, chống mua bán người góp phần ổn định tình hình ANTT trên địa bàn. Buổi tuyên truyền cũng đã giúp thầy cô và các em học sinh hiểu rõ việc sản xuất, tàng trữ, buôn bán, đốt pháo là vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội, gây cháy nổ, làm thiệt hại lớn đến an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Việc thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống vũ khí, vật liệu nổ, pháo nổ và ATGT sẽ góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho mỗi chúng ta.

 

Trần Đình Long - Chủ tịch Công đoàn trường THPT số 3 Bảo Thắng
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image