Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp - Ngày hội văn hóa các dân tộc

HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP “NGÀY HỘI VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC” TẠI TRƯỜNG THPT SỐ 3 BẢO THẮNG.

    Hòa trong không khí rội ràng sắc xuân, không khí chào đón năm mới Quý Mão ở khắp mọi miền tổ quốc, thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023, ngày 07 tháng 1 năm 2023 Thầy và trò trường THPT số 3 Bảo Thắng tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp “ngày hội văn hóa các dân tộc”. Ngày hội được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường được trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa của các dân tộc tỉnh Lào Cai nói chung và của huyện Bảo Thắng nói riêng giúp học sinh trân trọng, giữ gìn, phát huy những giá trị tốt đẹp của văn hóa truyền thống. Hoạt động trải nghiệm nhằm thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục nhà trường, tăng cường các hoạt động dạy học gắn với thực tiễn, trải nghiệm, thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Giúp cho học sinh hiểu được học tập gắn với thực tiễn, tạo điều kiện để các nhóm học sinh giới thiệu với thầy cô giáo và bạn bè về bản sắc văn hóa các dân tộc, gắn với vận dụng kiến thức một số môn học vào thực tiễn.

    Mở đầu ngày hội là các tiết mục văn nghệ mang đậm màu sắc âm nhạc truyền thống của các dân tộc do chính các em học sinh trong đội văn nghệ xung kích nhà trường thực hiện.

anh tin bai

Các tiết mục văn nghệ đặc sắc trong ngày hội

 
anh tin bai

Các tiết mục văn nghệ đặc sắc trong ngày hội

    Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là nội dung trải nghiệm trong kế hoạch dạy học của các môn học Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ và Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp lớp 10. Chương trình ngày hội được ban tổ chức xây dựng chi tiết, phù hợp chia ra các phần cụ thể. 15 lớp được chia thành 5 đội tham gia thi, mỗi đội bao gồm thành viên của các khối lớp khác nhau. Các đội chơi trải qua ba phần thi: Trình diễn trang phục truyền thống đặc trưng của các dân tộc bao gồm trang phục thường ngày, trang phục lễ tết, cưới hỏi…của cả nam và nữ. Trang phục của các dân tộc Kinh, Dao, Nùng, Mông, Tày được tham gia trình diễn. Mỗi đội tham gia dự thi thuyết minh về trang phục của dân tộc mình bằng tiếng Việt và Tiếng Anh hoặc Tiếng Trung. Thời gian cho mỗi đội tham gia thi trong vòng 6 phút. Những bộ trang phục đặc sắc, thể hiện nét đặc trưng của dân tộc, vùng miền được các em học sinh trong các đội chơi thể hiện với phong thái tự tin, kỹ thuật trình diễn đã lôi cuốn sự chú ý theo dõi và cổ vũ của học sinh toàn trường. Kết thúc phần thi Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội số 5 trình diễn trang phục dân tộc Tày, giải nhì cho đôi số 2 trình diễn trang phục dân tộc Dao và giải 3 cho đội số 1 trình diễn trang phục dân tộc Kinh.

anh tin bai

Trang phục dân tộc Tày

anh tin bai

Trang phục dân tộc Nùng

anh tin bai

Trang phục dân tộc Mông

anh tin bai

Trang phục dân tộc Dao

    Phần thứ hai là thi gói bánh chưng và bày mâm ngũ quả. Mỗi đội tham gia gồm 5 thành viên. Trong thời gian 30 phút, phải gói 5 chiếc bánh chưng với nguyên liệu các đội tự chuẩn bị. Với sự chuẩn bị chu đáo, lựa chọn các thành viên tham gia thi các đội thi đều thực hiện đúng thời gian quy định của ban tổ chức, các thành viên trong đội tích cực hỗ trợ nhau để hoàn thành phần thi tốt nhất. Sau thời gian 30 phút những chiếc bánh chưng vuông vắn, đẹp mắt được hoàn thành nhanh chóng. Các đội thi đã trưng bày sản phẩm của mình tại vị trí gian trừng bày. Ý nghĩa hơn nữa là sản phẩm bánh chưng sau cuộc thi sẽ được nhà bếp luộc và ủng hộ cho các bạn học sinh bán trú ăn tết. 

 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Các đội thi trong phần thi gói bánh chưng

    Cùng với phần thi gói bánh chưng các đội thi bày mâm ngũ quả ngày tết. Các loại quả tươi, hình thức đẹp, chủng loại đa dạng đã được các đội lựa chọn chu đáo. Mỗi đội có ý tưởng riêng, đặc sắc trưng bày cho đội mình. Được thể hiện khả năng của mình các em học sinh trong các đội thi rất thích thú. Bản thân các em tự thấy mình đã góp một phần nhỏ bé trong việc giữ gìn và phát huy những phong tục truyền thống của dân tộc. Sản phẩm bánh chưng và mâm ngũ quả sẽ được ban tổ chức chấm điểm trong hoạt động trưng bày các sản phẩm đặc trưng văn hóa các dân tộc.

    Phần thi trưng bày sản phẩm đặc trưng văn hóa các dân tộc thu hút sự tham gia tích cực của các đội thi. Ban tổ chức đã phân rõ vị trí cho từng đội. Vị trí đảm bảo các đội có thể trưng bày được các sản phẩm đặc trưng về văn hóa các dân tộc bao gồm: Bánh chưng và mâm ngũ quả, trang phục các dân tộc, các vật dụng sinh hoạt, nhạc cụ; các sản vật địa phương của dân tộc mình. Các đội sẽ có 6 phút để thuyết trình cho gian trưng bày của mình. Nội dung thi hội tụ sự có mặt đa dạng văn hóa chung của các dân tộc như Kinh, Dao, Tày, Nùng, Mông, Giáy… đó chính là các dân tộc của học sinh tham gia học tập tại trường. Các em học sinh của các đội có dịp giới thiệu cho thầy cô và bạn bè về trang phục truyền thống của dân tộc mình. Cùng với trang phục các vật dụng sinh hoạt, nhạc cụ được trưng bày và giới thiệu: Đàn ghi ta, sáo của người Mông, nỏ, khèn, đàn bầu,.. những dụng cụ sinh hoạt của đồng bào các dân tộc như gùi đi nương, chõ đồ xôi, trang sức vòng cổ, vòng tay…tất cả được trưng bày khéo léo, tinh tế. Những đội có phần trưng bày sáng tạo, đa dạng các sản phẩm đã được ban tổ chức đánh giá cao. Kết qủa cho phần thi giải nhất đươc trao cho Đội số 3(gồm các lớp 10A2,11A4,12A5); giải nhì cho đội số 5 ( lớp 10A5,11A2,12A1) và giải 3 cho đội số 2 ( Lớp 10A3,11A1, 12A3).

anh tin bai

Không gian trưng bày của các đội thi

anh tin bai

Không gian trưng bày của các đội thi

anh tin bai

Ban giám khảo cùng các thầy cô, học sinh đội tham gia thi

anh tin bai

Ban giám khảo cùng các thầy cô, học sinh đội tham gia thi

anh tin bai
anh tin bai

Ban giám khảo cùng các thầy cô trong đội thi

    Một trong những hoạt động sôi động được tổ chức trong ngày hội là phần thi nhảy bao bố. Không gian tổ chức hoạt động trên sân bóng của nhà trường. Mặt sân cỏ, bằng phẳng, vạch xuất phát, vạch đích được kẻ vôi trắng. Mỗi đội có 6 thành viên tham gia, 3 nam và 3 nữ. Các thành viên nam và nữ sẽ chia thành 2 đội. Mỗi lượt thi có 5 thành viên cùng nam, hoặc cùng nữ  xuất phát cùng vạch đích và nhảy bao với khoảng cách 20-25m. Thành viên về nhanh nhất sẽ là người chiến thắng. Hoạt động thi nhảy bao bố thu hút sự chú ý theo dõi và tham gia nhiệt tình của  tất cả học sinh toàn trường. Kết quả cuối cùng ban tổ chức đã trao giải cho những học sinh xuất sắc nhất chiến thắng trong phần thi giải nhất em Lý Thị Thủy 10A4, Lê Khắc Đạt 10A1; giải nhì học sinh Cư Thị Phương 12A5, Phạm Văn Thế 12A1 và giải 3 cho học sinh Lý Thị Thơ 12A3, Trần Thành Đạt 12A1.

anh tin bai

Học sinh tham gia phần thi nhảy bao bố

    Ngày hội văn hóa các dân tộc là hoạt động ý nghĩa với các em học sinh và nhà trường nhân dịp tết đên, xuân về. Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp này đã giúp cho các em học sinh tự hào về truyền thống văn hóa dân tộc mình, luôn có ý thức giữ gìn đặc sắc văn hóa và lưu truyền đến các thế hệ mai sau.

 

 

 

Cô giáo Nguyễn Thị Mây
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image